วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

น้ำตกในตรัง


น้ำตกในเมืองตรัง

ตรังเป็นเจ้าของป่าสวยทะเลใส การเยือนทะเลตรังในฤดูร้อนคือสิ่งวิเศษที่สุด เช่นเดียวกับการได้ท่องป่าตรังเพื่อชมน้ำตกในฤดูฝน
ก็เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยม เทือกเขาบรรทัดที่พาดผ่านจังหวัดตรัง ได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมที่พัดจากทะเลตลอดปี
ทำให้ป่าตรังไม่รู้จักการผลัดใบ
และไม่รู้จักความแล้งนี่คือป่าสดที่น่าสัมผัสยิ่ง
ที่ตั้ง : น้ำตกต่างๆ ของเมืองตรังมีมากมาย ที่สามารถไปเที่ยวชมได้โดยสะดวก ห่างจากตัวเมืองไปเพียง 20 กิโลเมตร จะได้สัมผัสกับป่าเขาของเทือกเขาบรรทัด ป่าที่สงบ สวย ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นฐานที่มั่นของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย นอกจากสายธารจากป่าใหญ่จะเป็นน้ำตกสวยแล้ว ยังมีกิจกรรมล่องแก่งที่น่าสนใจด้วย


ที่เที่ยว 
น้ำตกสายรุ้ง : เส้นทางสายถนนคด - ทุ่งยาว กิโลเมตรที่ 12 มีทางเลี้ยวซ้ายเข้าไป 3 กิโลเมตร ลักษณะเป็นน้ำตกขนาดกลาง 2 ชั้น น้ำใสสะอาด บรรยากาศดีลงเล่นน้ำได้ ช่วงบายแดดสาดเข้าน้ำตกเกิดเป็นรุ้งกินน้ำพาดสวยงาม

น้ำตกโตนเต๊ะ : เส้นทางสายตรัง - พัทลุง กิโลเมตรที่ 53 เลี้ยวขวาเข้าถนนสายบ้านกะช่อง - บ้านหาดเลา
ตามทางหลวงหมายเลข 4124 ประมาณ 27 กิโลเมตร จากนั้นเลี้ยวซ้ายอีก 1 กิโลเมตร ลักษณะน้ำตกไหลเลียด
มากับหน้าผาหินแกรนิตที่ลดระดับลงจากยอดเขากว่า 300 เมตรสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง ลงเล่นน้ำได้
 
น้ำตกโตนตก : อยู่เส้นทางเดียวกับน้ำตกโตนเต๊ะห่างกันเพียง 1 กิโลเมตร น้ำตกสวยคู่กับน้ำตกโตนตก ลักษณะเป็นหินแกรนิตสลับกับหิน เมื่อถูกสายน้ำพัดพากัดกร่อน จึงเกิดเป็นริ้วลายที่สวยงามแปลกตา เป็นน้ำตก
ขนาดกลาง ที่ไหลลัดเลี้ยวลงมาจากยอดเขามากมายหลายสิบชั้น ชั้นล่างสวยที่สุด

น้ำตกลำปลอก : ใช้เส้นทางสายตรัง - ปะเหลียน กิโลเมตรที่ 30 พบทางแยกเข้าสู่น้ำตกลำปลอก ลักษณะเป็น
น้ำตกขนาดกลางไหลลดหลั่นกันลงมา 8 ชั้น จนถึงชั้นล่างสุดที่ใหญ่ที่สุด มีแอ่งน้ำสีมรกตเป็นวงกว้าง ลงเล่นน้ำได้ จัดว่าเป็นน้ำตกที่ใสสะอาดที่สุดในตรัง
น้ำตกไพรสวรรค์ : ตั้งอยู่ระหว่างน้ำตกสายรุ้งและน้ำตกลำปลอก บนถนนคด - ทุ่งยาว เหนือน้ำตกนี้เป็นลำธารคดเคี้ยวสายธารไหลผ่านโตรกหินและเกาะแก่งจนตกมาเป็นน้ำตกไพรสวรรค์น้ำตกขนาดกลาง กิจกรรมล่องแก่งจึงเกิดขึ้นที่นี่คู่กับการชมน้ำตกไปในเวลาเดียวกัน

การเดินทาง 
จากตัวเมืองตรัง ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 (ตรัง - พัทลุง) ถึงกิโลเมตรที่ 53 เลี้ยวขวาใช้ทางหลวงหมายเลข 4124 (ไปบ้านหาดเลา) ระยะทาง 27 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายเข้าน้ำตกโตนเต๊ะอีก 1 กิโลเมตร รวมระยะทางจากตัวเมืองตรัง 46 กิโลเมตร
ล่องแก่งไพรสวรรค์ติดต่อที่ : ลิบงการท่องเที่ยว โทรศัพท์ 0 - 7521 - 4676 , 0 - 7522 - 2929 , 0 - 1606 - 8530



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น